วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556


ประโยชน์ของข้าว


ประโยชน์ของข้าว
เพื่อนๆคะ เราทานข้าวเป็นอาหารหลัก แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่าข้าวมีประโยชน์อย่างไรบ้าง วันนี้เล็กมีโอกาสได้อ่านบทความเกี่ยวกับข้าวค่ะ มีเนื้อหาดีมากๆเลยค่ะ เล็กเลยเอามาฝากเพื่อนๆด้วย แล้วเพื่อนๆรู้ไหมค่ะว่า  ข้าวมีวิตามิน แร่ธาตุและสารอาหาร ที่สำคัญต่อร่างกายรวม 20 กว่าชนิดเลยทีเดียวนะคะ แต่กว่าที่จะเป็นข้าวมาให้เราทานกัน ต้องผ่านกรรมวิธีสีเพื่อเอาเปลือกข้าวออก และข้าวที่มีคุณค่าทางอาหารจะต้องผ่านการสีข้าวเพียงเล็กน้อยเท่านั้นนะคะ ก็คือสีเอาแค่เปลือกข้าวออก เหลือจมูกข้าว และรำข้าวไว้ค่ะ เพราะจมูกข้าวและรำข้าวนี้ (เยื่อหุ้มเมล็ดข้าว) และข้าวที่มีคุณค่าทางอาหาร ก็คือ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมื้อ ข้าวนึ่งก่อนสี ข้าวเสริมวิตามินค่ะ วันนี้เล็กจะพาเพื่อนไปรู้จักข้าวกล้องกันค่ะ ว่ามีประโยชน์อย่างไรค่ะ
                        ข้าวกล้องนี้ในสมัยก่อนนะค่ะเขาจะเรียกกันว่าข้าวซ้อมมือ หรือข้าวแดงค่ะ และที่เขาเรียกกันว่าข้าวซ้อมมือก็เพราะว่า ในสมัยก่อนเขาจะนิยมตำข้าวทานเองค่ะ โดยจะใช้ครกกระเดื่องตำ จึงเป็นที่มาของชื่อข้าวซ้อมมือค่ะ ในข้าวกล้องนะค่ะจะมีสารอาหารประเภทโปรตีนอยู่ถึง 7-12 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวค่ะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับพันธุ์ข้าว และการขัดสีข้าวด้วยนะค่ะ นอกจากสารอาหารประเภทโปรตีนแล้ว ข้าวกล้องยังมีวิตามินต่างๆมากมายเลยทีเดียวค่ะ เช่น
 -   วิตามินบีรวม ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย แขน ขา ไม่มีแรง ปวดกล้ามเนื้อ โรคผิวหนังบางชนิด บำรุงสมอง ทำ ให้เจริญอาหาร
-    วิตามินบี 1 ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา
-    วิตามินบี 2 ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก ริมฝีปากบวม ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ตาสู้แสงไม่ได้
-    แร่ธาตุ ฟอสฟอรัส ซึ่งจะช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน
-    แร่ธาตุ แคลเซียม จะช่วยลดอาการเป็นตะคริว
-   แร่ธาตุทองแดง จะช่วยในการสร้างเม็ดเลือด
-   แร่ธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางและช่วยในการสร้างเม็ดเลือด
                  นอกจากในข้าวกล้องจะมีสารอาหารประเภทโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุประเภทต่างๆแล้วนะค่ะ ในข้าวกล้องก็ยังมีไขมันด้วยค่ะ เพื่อนอ่านแล้วอย่าพึงตกใจ เพราะทานข้าวแล้วจะกลัวอ้วนนะค่ะ เพราะน้ำมันในข้าวกล้อง เป็นน้ำมันที่ไม่มีโคเลสเตอรอล แต่ในข้าวกล้องจะมีวิตามินอีก 1 ชนิดค่ะ วิตามินชนิดนั้นก็คือ ไนอะซินค่ะ ไนอะซินเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อผิวหนัง ลิ้น การทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ และยังจำเป็นต่อระบบประสาทด้วยนะค่ะ เล็กเลยหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคที่จะเกิดจากการขาดไนอะซินมาให้เพื่อนๆได้ศึกษากันด้วยค่ะ โรคที่เกิดจากการขาดไนอะซินนร้ก็คือ โรคความจำเสื่อม ท้องเสีย และอาการโรคผิวหนังหยาบและอักเสบแดง แล้วถ้าเพื่อนๆทานข้าวกล้องเหมือนอย่างเล็กนะค่ะ เพื่อนก็จะได้กากอาหารค่ะ ซึ่งจะทำให้เพื่อนๆท้องไม่ผูก และยังช่วยป้องกันมะเร็งในลำไส้อีกด้วยค่ะ
   
                                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น